Giới thiệu về sàn thương mại điện tử Shopee
Thương mại điện tử, một lĩnh vực đang phát triển vượt bậc, đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc mua sắm và kinh doanh. Đây là một nơi mà mọi người có thể mua sắm mọi thứ từ đồ gia dụng cho đến thời trang, từ thực phẩm cho đến dịch vụ, chỉ với vài cú nhấp chuột. Sự tiện lợi, nhanh chóng và đa dạng của thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta mua sắm và làm kinh doanh. Đặc biệt tại Việt Nam, thương mại điện tử đang trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế, với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn và uy tín.
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỉ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Việt Nam đang được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Điều này tạo động lực phát triển kinh tế, dẫn dắt doanh nghiệp chú tâm thực hiện chuyển đổi số trong những năm tiếp theo
Shopee là một nền tảng thương mại điện tử được thành lập bởi tập đoàn SEA vào năm 2015, có trụ sở tại Singapore và hoạt động tại Đông Nam Á và Đài Loan. Shopee không chỉ cung cấp dịch vụ mua bán trực tuyến, mà còn kết nối người mua và người bán, hỗ trợ việc kinh doanh trên nền tảng số. Shopee cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau, như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện thoại, tivi, xe máy,... Theo báo cáo của Metric, Shopee hiện tại đang là một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Cụ thể, vào quý II/2024 cho thấy Shopee vẫn tiếp tục chiếm lĩnh hơn 70% thị phần về doanh số bán lẻ qua sàn khi so với các đối thủ cùng ngành khác là Lazada, Tiki, Sendo và TikTok.
Xét về mặt doanh thu, Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu với mức doanh thu tăng lên ấn tượng gần 11 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, tăng 92.2% so với cùng kỳ năm 2021. Sau nhiều năm hoạt động không có lời, vào năm 2022 Shopee Việt Nam đã có mức lợi nhuận sau thuế dương đạt hơn 3 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, cao hơn hẳn các đối thủ trong cùng ngành. Với mức tăng trưởng mạnh mẽ này, Shopee đã mở rộng thị phần của mình và gia tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường Việt Nam một cách đáng kể. Bên cạnh đó, Shopee cũng đã cho thấy sự cải thiện về hiệu quả hoạt động khi năm 2022 chứng kiến lợi nhuận sau thuế dương.
Vì sao nên tạo gian hàng Shopee?
Hiện nay, Shopee là một trong những trang TMĐT lớn nhất Việt Nam với mức độ tăng trưởng và lượng truy cập của người dùng hàng tháng tăng cao. Do đó, khi kinh doanh trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử shopee sẽ mang đến nhiều lợi thế cho chủ shop như:
• Tăng đơn hàng và doanh thu nhờ lượng truy cập khổng lồ
Đối với Người bán, việc tiếp cận và thu hút Người mua là yếu tố quan trọng cho mục đích tăng đơn hàng và doanh thu của Shop. Với khoảng 77.8 triệu lượt truy cập hàng tháng, Shopee hiện tại đang có tệp người mua sắm khổng lồ mà Người bán khó có thể tự tiếp cận. Tuy mạng xã hội cũng là nền tảng để có thể kinh doanh online nhưng lượng người dùng có mục đích vô cùng đa dạng: giải trí, kết nối, mua sắm,... đòi hỏi Người bán phải nỗ lực quảng bá và bỏ tiền túi để đầu tư quảng cáo.
Trong khi đó, TMĐT là mảnh đất màu mỡ với tệp người dùng có mục đích cụ thể là mua sắm. Người bán có thể tiếp cận được tệp khách hàng lớn trong thời gian ngắn nhất tại Shopee. Bên cạnh đó, tận dụng những chương trình và công cụ hỗ trợ của Shopee là cách hiệu quả để thu hút Người mua và tăng doanh thu cho Shop.
• Thu hút nhiều khách hàng mới và tiềm năng
Khi mua sắm trên mạng xã hội, Người mua có hành vi tìm kiếm các trang/shop cụ thể hoặc theo giới thiệu của người thân, bạn bè. Tuy nhiên đối với TMĐT, Người mua vào trang Shopee thường sẽ tìm kiếm sản phẩm muốn mua trước theo nhu cầu.
Do đó, các Shop đều có cơ hội tiếp cận và thu hút lượng khách hàng mới và tiềm năng nhờ vào sản phẩm và chất lượng dịch vụ/chăm sóc khách hàng của Shop. Người bán có thể tập trung đầu tư vào hình ảnh sản phẩm và trang trí gian hàng, tối ưu dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, tận dụng các chương trình Marketing của Shopee và sử dụng các công cụ/dịch vụ hỗ trợ bán hàng,... để tăng cao doanh thu thay vì chỉ tập vào vấn đề tìm khách hàng như kinh doanh truyền thống.
• Đơn giản hóa quá trình vận hành và giao hàng
Việc bán hàng trên mạng xã hội mất khá nhiều thời gian khi người bán phải quản lý đơn hàng khá thủ công, trả lời từng tin nhắn, sao chép thông tin đơn hàng vào hệ thống quản lý đơn, hệ thống vận đơn,… Người bán cần nhiều thời gian và nguồn nhân lực để xử lý, theo dõi và quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng và tiến hành các giao dịch mua bán, vận chuyển.
Tại Shopee, Kênh Người Bán chuyên biệt gồm nhiều tính năng giúp Người bán theo dõi hiệu suất bán hàng, quản lý và giám sát xuyên suốt các khâu từ khâu tiếp thị, vận chuyển đến xử lý đơn hàng và sản phẩm, giúp cho việc vận hành được tinh gọn hơn.
• Tận dụng các chương trình và công cụ hỗ trợ bán hàng
Có thể thấy, chi phí quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng cao, khiến việc tiếp cận khách hàng mục tiêu trở nên đắt đỏ.
Tại Shopee, luôn có nhiều chương trình hỗ trợ cho Người bán từ khi mới bắt đầu cho tới khi đã phát triển lớn hơn. Các chương trình thường được thiết kế cho phù hợp với nhu cầu của Người bán để tăng được tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho Shop.
Với những Người bán đang hoạt động trên mạng xã hội, Người bán khả năng tăng doanh thu bằng cách tham gia Chương trình tiếp thị liên kết dành cho Người bán Shopee, gắn đường link sản phẩm từ Shopee trên các trang mạng xã hội. Tham gia chương trình tiếp thị liên kết cũng giúp người bán giảm thiểu được công việc vận hành khi các đơn hàng được quy về xử lý trên Shopee.
Những lĩnh vực kinh doanh nào có thể triển khai gian hàng Shopee?
Thiết kế gian hàng shopee để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là xu hướng mới hiện nay. Dù bạn là người bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn,...hoạt động kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có thể tham gia dễ dàng.
Thương mại điện tử là một trong những công cụ trực tuyến mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô ra toàn cầu. Theo các chuyên gia nhận định, Việt Nam với dân số đông, tỷ lệ sử dụng internet cao cùng lưu lượng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam gia tăng nhanh qua từng năm. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng ưu thế vượt trội này của thương mại điện tử, đẩy mạnh chuyển đổi số và đón đầu xu hướng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Dịch vụ mở gian hàng Shopee chuẩn SEO của SOTA
- Bạn không thành thạo công nghệ thông tin nên gặp nhiều trở ngại trong việc thao tác, setup gian hàng thương mại điện tử?
- Bạn không có kinh nghiệm hay đội ngũ chuyên môn để khởi tạo hay hoàn thiện gian hàng TMĐT cho phù hợp với tiêu chuẩn của sàn?
- Bạn muốn tạo nhanh kênh bán trên sàn TMĐT, tránh để mất thời gian hoặc làm chậm tiến độ kinh doanh?
- Giao diện gian hàng của bạn quá đơn điệu, nghèo nàn, không thu hút được khách hàng?
- Bạn là một doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh,... và đang có nhu cầu mở rộng, phát triển kinh doanh qua kênh TMĐT?
Dịch vụ mở gian hàng Shopee của SOTA chính là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn. Là một đơn vị uy tín và chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. SOTA có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, quy trình làm việc rõ ràng, khoa học luôn sẵn sàng mang đến những giải giáp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đăng ký và sử dụng gian hàng Shopee.
SOTA không chỉ tạo và thiết lập gian hàng Shopee với giá cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu của mọi chủ shop. Mà còn đi kèm chế độ bảo hành và hỗ trợ sau dịch vụ chu đáo. Điều này mang lại sự tiện lợi và yên tâm cho doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ từ SOTA. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị giúp đăng ký gian hàng Shopee uy tín và chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay đến SOTA qua Hotline: 028 6279 8839 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.
Cần chuẩn bị những gì khi tạo gian hàng Shopee?
Trước khi bắt đầu tạo gian hàng Shopee, quý khách cần cung cấp cho SOTA các thông tin sau để quá trình đăng ký mở gian hàng được diễn ra nhanh chóng:
- Tên gian hàng Shopee
- Địa chỉ lấy hàng
- Email bán hàng
- Số điện thoại bán hàng
- Giấy phép kinh doanh (Mã số thuế nếu là người bán hàng cá nhân)
- Ảnh chụp căn cước công dân mặt trước và mặt sau
Quy trình tạo gian hàng Shopee tại SOTA
Bước 1: Tiếp nhận thông tin của khách hàng
Khách hàng có nhu cầu mở gian gian hàng Shopee sẽ được các tư vấn viên chuyên nghiệp tại SOTA hỗ trợ và tư vấn một cách tận tâm về dịch vụ. Đồng thời nhân viên tiến hành kiểm tra khả năng triển khai của doanh nghiệp qua các thông tin cần thiết như: Tên gian hàng dự kiến cùng với các hồ sơ đăng ký như giấy phép kinh doanh, CMND/CCCD và các hồ sơ liên quan. Nhân viên sẽ thực hiện việc kiểm tra tính hợp lệ của thông tin và tư vấn phương án đăng ký và gói dịch vụ phù hợp
Bước 2: Làm hợp đồng và hoàn tất hồ sơ
Nhân viên thực hiện các bước liên quan đến việc làm hợp đồng và hoàn tất hồ sơ cho khách hàng. Quá trình này bao gồm các công đoạn như chốt hợp đồng, thanh toán, xuất hóa đơn và tổng hợp hồ sơ đăng ký.
Bước 3: Thiết lập gian hàng Shopee
Bộ phận triển khai sẽ tiến hành đăng ký gian hàng Shopee cho khách hàng. Quy trình này bao gồm việc gửi hồ sơ đăng ký và xác minh đến Shopee. Sau khi đăng ký gian hàng thành công, bộ phận triển khai sẽ tiếp tục thực hiện việc việc thiếp lập, thiết kế hình ảnh, tối ưu gian hàng Shopee theo gói đăng ký của khách hàng.
Bước 4: Bàn giao lại gian hàng
Sau khi hoàn tất việc đăng ký và thiết lập, nhân viên tiến hành bàn giao lại tài khoản shopee cho khách hàng. Và tiến hành chăm sóc cũng như là bảo hành gian hàng theo các gói quản trị
Thời gian tạo gian hàng shopee
Sau khi tiếp nhận hồ sơ và thông tin gói dịch vụ, bộ phận kỹ thuật sẽ tiến hành triển khai mở gian hàng Shopee với thời gian dự kiến:
Gửi hồ sơ đăng ký và chờ duyệt: 1 ngày
Cập nhật các thông tin cần thiết cho gian hàng (hình ảnh, thông tin giao nhận, menu sản phẩm,...): 2-3 ngày
Thời gian nghiệm thu sau khi bộ phận kỹ thuật hoàn thiện: 1 ngày
=> Tổng cộng thời gian tạo gian hàng Shopee: 5 ngày
Lưu ý: Timeline trên chỉ là thời gian dự kiến, chưa bao gồm thời gian quý khách cung cấp thêm thông tin, feedback và điều chỉnh.
Chi phí dịch vụ tạo gian hàng shopee
Gói 1 |
Gói 2 |
Gói 3 |
|
Giá gói/Tháng |
Liên hệ |
Liên hệ |
Liên hệ |
Tạo gian hàng |
✔ |
✔ |
✔ |
Quản lý gian hàng |
|
✔ |
✔ |
Nhân viên support trực tiếp cho gian hàng |
|
|
✔ |
Chính sách bảo hành cho gian hàng shopee
- Hỗ trợ cập nhật thông tin chính sách mới của Shopee
- Hỗ trợ cập nhật hình ảnh, mô tả sản phẩm mới
- Hỗ trợ sửa lỗi gian hàng Shopee
Một số lời khuyên để vận hành gian hàng shopee hiệu quả
• Đặt tiêu đề sản phẩm thu hút
Thông thường, khách hàng sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Shopee, những cụm từ mà họ dùng để tìm kiếm tương đối đa dạng. Ngoài tên sản phẩm thì khách hàng còn tìm kiếm sản phẩm theo tính năng hoặc vấn đề mà họ đang gặp phải.
Tiêu đề được xem là cửa ngõ đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu và mua sản phẩm hay không. Do đó, đầu tư thêm thời gian để đặt tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn, không chỉ tăng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng mà còn tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
• Sử dụng Hashtag khi bán hàng trên Shopee
Sử dụng Hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm nhanh chóng nhất. Đây là một trong những cách bán hàng trên Shopee hiệu quả mà bạn nên biết. Nhất là khi bạn sử dụng nhiều kênh mạng khác để truyền thông về sản phẩm của mình, thì một Hashtag thống nhất sẽ giúp nâng cao kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.
Hãy nhớ Hashtag cả chữ có dấu và không dấu để tăng khả năng lên top khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm bạn nhé.
• Trang trí shop chuyên nghiệp
Trang trí shop chuyên nghiệp cũng là một trong những cách giúp tăng đáng kể lượt khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn trên Shopee. Các chương trình khuyến mãi, hình ảnh sản phẩm trên trang cửa hàng được trang trí một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn, phù hợp theo từng dịp lễ từng dịp khuyến mãi lớn của sàn sẽ giúp củng cố mức độ hiển thị shop của bạn trên Shopee và nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
• Đặt giá cạnh tranh, thông minh
Đặc thù của khách hàng hiện nay là nhạy cảm về giá. Nên khi kinh doanh, cạnh tranh về giá là cách bán hàng trên Shopee hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất.
Bạn nên tham khảo các shop khác về giá cả sản phẩm và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp. Nếu đặt mức giá quá cao thì khách hàng sẽ không ưu tiên xem mặt hàng của bạn trước. Bạn có thể áp dụng một số chương trình khuyến mãi như khung giờ săn sale, miễn phí vận chuyển,... để giúp bạn thu hút khách hàng.
• Tư vấn cho khách hàng tận tình
Tư vấn cho khách hàng được xem là giai đoạn mấu chốt và quyết định xem khách hàng có mua hàng hay không. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân xảy ra khiến chủ cửa hàng không thể kiểm soát được việc tư vấn này hiệu quả như mong muốn. Giải pháp đưa ra là xây dựng kịch bản hỗ trợ trả lời tư vấn cho khách hàng chi tiết và nhanh nhất.
Nếu làm khách hàng hài lòng sẽ góp phần tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần hai. Hơn thế nữa, sẽ có nhiều khách hàng đánh giá 5 sao và viết review chất lượng cho cửa hàng của bạn nhờ việc tư vấn nhiệt tình.
• Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm
Có thể thấy, tâm lý khách hàng tại Việt Nam hiện nay phần lớn đều thích sự an toàn. Nếu bạn bổ sung chính sách bảo hành, đổi trả hàng khi có lỗi của nhà sản xuất thì khách hàng sẽ tin tưởng và ưu tiên chọn mua sản phẩm của bạn hơn.
Chính sách bảo hành thường phù hợp với các mặt hàng điện tử, các thiết bị đồ chơi, điện gia dụng... Nhiều khách hàng ngại mua hàng online vì các vấn đề bảo hành. Chính vì vậy, áp dụng chính sách này sẽ khiến khách hàng tin tưởng và quay lại mua sản phẩm của bạn nhiều lần hơn.
Lời kết
Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho quý khách đầy đủ những thông tin cơ bản và chi tiết về dịch vụ mở gian hàng Shopee tại SOTA. Một lời khuyên dành cho các chủ shop chưa có team Marketing hay team kinh doanh online riêng và đang muốn tìm một đơn vị đồng hành rằng hãy chọn công ty uy tín và có khả năng follow đồng hành 1-1 trực tiếp với khách hàng, để có thể yên tâm suốt quá trình mở gian hàng Shopee.
Nếu gặp phải bất kỳ khó khăn nào hay cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến mở gian hàng Shopee hoặc các dịch vụ khác tại SOTA, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.