Viết bài chuẩn SEO cho website là một quá trình vô cùng quan trọng, không chỉ giúp website có thêm tương tác, khách hàng truy cập nhiều hơn mà còn giúp doanh nghiệp bán ra nhiều sản phẩm và mặt hàng hơn. Tuy nhiên, công việc này sẽ khá khó cho người mới khi có quá nhiều thứ cần phải để ý như tối ưu từ khóa, anchor link, backlink, cách phân chia nội dung,...
Vì vậy, mình sẽ hướng dẫn bạn 7 tips viết bài chuẩn SEO cho người mới giúp bạn sẽ thấy thoải mái hơn khi viết bài. Bài viết cũng trở nên tự nhiên, mượt mà, dễ đọc hơn cho độc giả mà vẫn đáp ứng được những yêu cầu từ Google. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào 7 tips viết bài chuẩn SEO.
1. Tìm từ khóa chính - phụ và làm dàn bài viết chuẩn SEO
Mình sẽ lấy từ khóa “Hồ sơ năng lực công ty” làm từ khóa chính để làm ví dụ cho phần này.
Từ khóa "Hồ sơ năng lực công ty" đã được tối ưu và nằm ở top 1 tìm kiếm
Tips 1: Xác định từ khóa phụ, từ khóa liên quan và từ khóa ngữ cảnh cho bài viết ngay từ đầu
Từ khóa phụ: là các từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính. Trong trường hợp này từ khóa phụ là “Profile công ty“.
Từ khóa liên quan và từ khóa ngữ cảnh: đây là những từ khóa liên quan đến nội dung của từ khóa chính. Khi nhắc đến từ khóa chính, người đọc có thể sẽ liên tưởng ra ngay các từ khóa này.
Ngoài ra các từ khóa liên quan và ngữ cảnh sẽ bổ sung thêm nội dung cho bài viết. Có 2 cách tìm các từ khóa này.
- Một là thông qua kinh nghiệm, trải nghiệm và kiến thức của bản thân về sản phẩm, dịch vụ.
- Hai là dựa vào các LSI (Latent Semantic Indexing) các từ khóa được lập chỉ mục với ngữ nghĩa tiềm ẩn.
Tìm từ khóa LSI trên Google Suggest. Bạn gõ từ khóa lên thanh tìm kiếm trên Google nhưng đừng ấn enter, Google sẽ hiển thị các gợi ý cho bạn.
Tìm từ khóa LSI trên Google Suggest theo từ khóa phụ
Các LSI nằm cuối trang kết quả. Bạn gõ từ khóa vào thanh tìm kiếm và ấn enter, rồi kéo xuống dưới cuối trang thì sẽ thấy các gợi ý.
Bảng từ khóa chính và phụ cho bài viết
Tips 2: Xác định độ dài bài viết để lên dàn bài
Cách 01: Có thể lấy trung bình độ dài của 5 bài viết thuộc top 5, theo từ khóa mục tiêu để lấy ra độ dài tiêu chuẩn cho bài viết của bạn.
Cách 02: Dựa theo kinh nghiệm và kiến thức của bạn cũng như là yêu cầu của bài viết để xác định độ dài.
Phân chia số từ: Trong 1 bài viết SEO, ngoài nội dung chính của từ khóa chính, chúng ta cũng nên cung cấp nội dung phụ, nội dung liên quan. Không tính mở bài và kết bài, nội dung chính sẽ chiếm 50% – 70% số từ, nội dung phụ chiếm 30%-50% số từ.
Tips 3: Xác định trước những nơi sẽ đặt các từ khóa trong bài viết
Từ dàn ý bài viết có trong 2 bước trên và kế hoạch content, chúng ta sẽ chèn các từ khóa phụ vào dàn ý để xác định rõ vị trí các từ khóa đó trong bài, đảm bảo từ khóa được dàn trải đầy đủ bà khi viết bài sẽ không viết thiếu.
Xác định vị trí các từ khóa trong dàn ý
2. Viết bài chuẩn SEO
Tips 4: Xác định title chuẩn SEO và hấp dẫn người đọc
Bạn hãy tối ưu SEO cho title theo những lưu ý sau:
-
Title cần phải chứa từ khóa chính.
-
Nên viết title trong khoảng từ 50 - 65 ký tự, tức là tầm 10-12 từ là vừa phải để có thể hiển thị tốt trong diện tích 580px của Google
-
Title nên có số để tạo nên sự rõ ràng cho bài viết khuyến khích người đọc nhấp vào.
Tips 5: Viết mở bài hấp dẫn, nêu bật lên vấn đề
- Độ dài mở bài khoảng 100 - 150 chữ và chứa 1 từ khoá chính trong 70 chữ đầu tiên (Từ khóa chính có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra, miễn sao nằm trong 1 câu là được).
Ví dụ: từ khóa “Cách thiết kế profile công ty bằng canva” >> chèn trong bài viết có thể là: Cách thiết kế profile công ty đơn giản và hiệu quả canva. (Chèn chữ “đơn giản” và “hiệu quả” vào giữa từ khóa)
-
Đảm bảo từ khoá phụ, từ khoá liên quan xuất hiện 1-2 lần một cách tự nhiên nhất.
-
Nội dung mở bài cần hấp dẫn, ngắn gọn và xúc tích. Nêu lên đúng vấn đề của người dùng, khiến người đọc muốn kéo xuống đọc tiếp những phần tiếp theo.
Mở bài chuẩn SEO có từ khóa chính, từ khóa phụ, độ dài phù hợp và nói lên nội dung của bài viết.
Tips 6: Viết thân bài theo cấu trúc, phân ra thành nhiều ý nhỏ
-
Bài viết chia ra làm nhiều ý nhỏ với cấu trúc đoạn từ 2 – 3 để tránh làm cho một đoạn quá dài, hiển thị trên di động sẽ rất ngộp cho người đọc.
-
Nội dung bài viết rõ ràng, chi tiết và không bị lan man.
-
Mỗi một phần nội dung phải có một tiêu đề phụ. Một phần nội dung có thể có 1 hoặc nhiều đoạn.
-
Chèn từ khóa chính vào ít nhất 1 tiêu đề phụ. Không nhất thiết phải chèn từ khóa chính vào tất cả tiêu đề phụ, chỉ cần 1 – 2 lần là đủ. Từ khóa chính có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.
Viết thân bài theo cấu trúc, phân ra thành nhiều ý nhỏ
-
Chèn ít nhất 1 khóa phụ vào 1 trong những tiêu đề phụ. Không nhất thiết phải chèn hết toàn bộ từ khóa phụ. Chỉ cần chèn 1 – 3 từ khóa phụ vào 1-3 tiêu đề phụ là ổn. Từ khóa phụ có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.
-
Chèn từ khóa chính 1 – 2 lần trong thân bài, có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.
-
Chèn từ khóa phụ một cách khéo léo tinh tế trong các đoạn nội dung. Bạn không cần phải chèn toàn bộ từ khóa phụ, chỉ cần chèn những từ mang ý nghĩa chính của từ khóa phụ là ok.
Ví dụ: với từ khóa phụ “Profile công ty ấn tượng“, bạn chỉ cần chèn từ “ấn tượng” là ổn. Tránh việc chèn quá nhiều từ khóa dài khiến bài viết lủng củng, mất tự nhiên.
-
Nên có một hình ảnh sau mỗi 200 – 300 từ.
-
Nên có video và infographic trong bài viết. (Có thì tốt, không có cũng không sao)
Tips 7: Viết kết bài chuẩn seo, kêu gọi khách hàng
-
Tóm tắt lại ý chính của bài viết
-
Giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, điều hướng để người đọc xem thêm sản phẩm hoặc các dịch vụ khác.
-
Có từ khóa chính trong kết bài. Từ khóa chính có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.
Đây là một kết bài chuẩn SEO, có tóm tắt ý chính của bài viết, có chứa từ khóa chính, từ khóa phụ, tên thương hiệu và điều hướng khách hàng qua xem sản phẩm.
>> Thiết kế hồ hơ năng lực Quy Nhơn
>> Thiết kế hồ sơ năng lực
3. Những lưu ý khi viết bài viết chuẩn SEO
Ngoài những Tips trên khi viết bài chuẩn SEO, thì bạn cũng lên lưu ý những vấn đề sau đây:
Những lưu ý khi viết bài viết chuẩn SEO
1. Viết bài nhằm tối đa hóa trải nghiệm cho người đọc, cung cấp thông giá trị, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người đọc và phải là nội dung nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.
2. Tiêu đề là quan trọng nhất, hãy viết tiêu đề thật hấp dẫn nhưng vẫn tối ưu cho SEO.
3. Bài viết dễ dọc. Câu nào đọc 2 lần mới hiểu thì phải viết lại.
4. Bài viết có tính logic chặt chẽ. Giữa đoạn trước và đoạn sau, câu trước câu sau, mở bài và kết bài phải liên quan đến nhau.
5. Bài viết không sai chính tả.
6. Sử dụng đúng từ ngữ, thuật ngữ. Có một số chủ đề, phải dùng đúng thuật ngữ trong ngành, nếu dùng sai thuật ngữ thì người đọc sẽ dánh giá bài viết thiếu chuyên nghiệp, không đáng tin.
7. Từ khóa chính chỉ cần chèn 4 – 5 lần trong bài, không cần chèn quá nhiều. 1 lần ở mở bài, 1 lần ở tiêu đề phụ, 1-2 lần trong thân bài, 1 lần ở kết bài, có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.
8. Đảm bảo việc chèn từ khóa cả chính và phụ không gây khó khăn, ảnh hưởng trải nghiệm của người đọc.
>> Dịch vụ thiết kế hồ sơ năng lực
>> Dịch vụ đăng ký tên miền
>> Dịch vụ đăng ký hosting
Lời kết
Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn đầy đủ những kiến thức cần thiết để thực hiện một bài viết chuẩn SEO. Nhìn qua thì có thể thấy quá trình này có vẻ rắc rối, nhưng thật ra bạn chỉ cần viết khoảng 5 – 10 bài là sẽ nhuần nhuyễn. Và khi quen rồi, các bạn lại thấy viết thoải mái hơn rất nhiều so với việc phải viết theo kiểu rải từ khóa cho đúng mật độ 5% hay 7% của kỹ thuật cũ.
Nếu bạn gặp phải bất kỳ khó khăn nào và cần hỗ trợ, tư vấn có thể liên hệ đến với Sota Group qua các kênh sau:
Hotline: 0939 857 111
Email: info@sotagroup.vn
Website: sotagroup.vn
Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại trong những bài viết hướng dẫn tiếp theo!